Hơn 40 nước bàn vụ viện trợ vũ khí hạng nặng cho Ukraine

April 26, 2022

\"\"
Cuộc họp diễn ra tại căn cứ không quân Ramstein, Đức, ngày 26/4

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, các nước đồng minh sẽ hành động “mạnh mẽ” để tiếp tục viện trợ quân đội Ukraine.

Giới chức quốc phòng của hơn 40 quốc gia đã nhóm họp tại căn cứ không quân Ramstein, Đức, ngày 26/4 để cam kết về các gói viện trợ vũ khí hạng nặng mới cho Ukraine.

Các nước thành viên NATO đã đồng thuận vận chuyển thêm hàng trăm triệu USD vũ khí cho Kyiv, bao gồm cả pháo binh và máy bay không người lái, theo Reuters.

Cuộc họp không chỉ có sự tham gia của các thành viên NATO mà còn cả một số đối tác khác như Phần Lan, Israel, Kenya hay Úc. Ngoài ra, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng tham dự theo hình thức trực tuyến.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, các nước đồng minh sẽ hành động “mạnh mẽ” để tiếp tục viện trợ quân đội Ukraine.

“Ukraine tin tưởng chắc chắn rằng họ có thể giành chiến thắng. Mọi người ở đây cũng vậy”, ông Austin nói. “Ngày hôm nay, Ukraine cần sự giúp đỡ của chúng ta. Họ vẫn sẽ cần sự viện trợ từ chúng ta khi chiến sự kết thúc”.

Trong cuộc gặp, bộ trưởng Quốc phòng Đức chính thức tuyên bố sẽ gửi vũ khí hạng nặng cho Ukraine. Đây là sự thay đổi trong chính sách của Berlin, khi nước này trước đây chỉ chuyển giao cho Kiev vũ khí hạng nhẹ và các trang thiết bị.

“Ngày hôm qua, chúng tôi quyết định rằng nước Đức sẽ tạo điều kiện chuyển giao pháo tự hành phòng không Gerpard cho Ukraine”, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht tuyên bố tại Ramstein.

Ngoài ra, bà Lambrecht cũng cho biết binh sĩ Ukraine sẽ được huấn luyện để sử dụng các hệ thống pháo tại Đức. “Chúng tôi đang làm việc cùng với các người bạn Mỹ để huấn luyện binh sĩ Ukraine về các hệ thống pháo binh trên lãnh thổ Đức”, vị bộ trưởng Quốc phòng tuyên bố.

Trong một diễn biến khác, Bộ Quốc phòng Nga ngày 26/4 cảnh báo sẽ đáp trả Anh thích đáng nếu các lời nói “kích động” của một quan chức nước này với Ukraine trở thành hiện thực.

“Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng việc London trực tiếp kích động chính quyền Kyiv thực hiện những hành động như vậy, nếu chúng thành hiện thực, sẽ lập tức vấp phải sự đáp trả tương xứng từ Nga”, Sputnik dẫn tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nga.

“Như chúng tôi đã cảnh báo, lực lượng vũ trang Nga luôn sẵn sàng tiến hành các cuộc tấn công trả đũa có độ chính xác cao nhằm vào các trung tâm ra quyết sách có liên quan tại Kiev”, cơ quan trên đe dọa.

Bài Liên Quan

Leave a Comment